Về nguồn.

Chương trình “Về nguồn” là một trong số các chương trình lớn trong năm của câu lạc bộ Công tác xã hội. Và có lẽ vì thế mà các hoạt động trong chuyến đi tình nguyện lần này để lại trong tôi khá nhiều ấn tượng.

12h00, chiếc xe chở cả đoàn bắt đầu chuyển bánh. Điểm đến của chúng tôi là xã An Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre, nơi có gần 100 gia đình có công với cách mạng đang sinh sống.3 tiếng đồng hồ trên xe bỗng trở nên ngắn ngủi nhờ những câu chuyện râm ran, những tiếng cười vui vẻ của mọi người.Và rồi chiếc xe cũng đã dừng lại tại Nhà văn hóa xã An Hiệp.Đưa mắt quanh một vòng, tôi thấy mình như khỏe khoắn hẳn lên, bởi trước mắt tôi là những em thiếu nhi, gương mặt thật háo hức, như đang đón chờ một điều gì đó đặc biệt từ các anh chị. Rất nhanh chóng, chúng tôi di chuyển đến điểm tập kết là Ủy ban nhân dân xã, để lại đồ dùng cá nhân và mang các nguyên vật liệu chuẩn bị cho gian hàng trò chơi, trang trí sân khấu văn nghệ sang Nhà văn hóa. Trong lúc chờ đợi khâu chuẩn bị, các em được các anh chị cho tham gia các trò chơi tập thể trong hội trường. Lâu lắm rồi tôi mới lại cảm nhận thấy cái không khí rộn ràng của tuổi nhỏ, các em hào hứng giơ tay lên sân khấu đến nỗi làm chị quản trò đôi lúc bối rối.Những tràng vỗ tay thích thú, rồi những tiếng hô đồng thanh vang khắp cả hội trường. Sau đó là những phút các em được thỏa sức thử tài với mỗi gian hàng trò chơi.Cả sân Nhà văn hóa đâu đâu cũng nghe thấy tiếng cười, tiếng cổ vũ. Gian hàng trò chơi kết thúc cũng là lúc sân khấu văn nghệ hoàn tất.

19h00, chương trình văn nghệ bắt đầu. Những tiết mục hát múa của sinh viên khoa Dược và thanh niên xã An Hiệp hòa quyện với những câu trả lời mộc mạc giản dị, chân thành của các cô chú cựu chiến binh khi tọa đàm giao lưu với sinh viên đã giúp các bạn hiểu hơn về hai từ “người lính”, giúp mọi người một lần nữa tưởng nhớ công ơn của cha ông đã giành lại nền độc lập, tự chủ của dân tộc; để ta thêm yêu quê hương mình hơn, ra sức phấn đấu xây dựng Tổ quốc ngày càng vững mạnh. Chương trình văn nghệ kết thúc để lại trong lòng mỗi người một dư âm khó tả, những gì lưu lại không chỉ là lời ca tiếng hát, không chỉ là một nguồn động viên vô hình từ các thế hệ đi trước gửi gắm lại mà còn có hình ảnh cổ vũ nhiệt tình bên dưới sân khấu của lực lượng khán giả “nhí” và của các bạn sinh viên Dược Khoa khiến không gian của nhà văn hóa như trở nên nhỏ hơn, mọi người gần nhau hơn và ấm lòng hơn.

Sáng hôm sau, chúng tôi chia nhau đến thăm hỏi và tặng quà các gia đình có công với cách mạng. Mỗi gia đình, mỗi hoàn cảnh, nhưng điều quan trọng là ở đó, chúng tôi được thăm hỏi, trò chuyện với những người đã dũng cảm hi sinh tuổi thanh xuân của mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, được biết về cuộc sống của nhân dân trong những năm tháng đấu tranh gian lao của đất nước. Tôi thấy trân trọng hơn cuộc sống mà mình đang có, và thấy yêu quý hơn những người thân đang ở bên cạnh…

Khép lại chương trình “Về nguồn” là chuyến tham quan khu di tích chiến thắng Rạch Gầm-Xoài Mút, nằm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Cả đoàn có cơ hội dâng hương lên tượng đài người anh hùng dân tộc Nguyễn Huệ, được ngắm nhìn một đoạn sông Tiền, nơi trước đây đã từng ghi dấu chiến thắng vang dội của cha ông chống lại các thế lực ngoại bang có âm mưu xâm lược đất nước.

Trở về thành phố, trải nghiệm cảm giác thấm mệt sau nhiều hoạt động, và thấy rằng mình đã làm được chút gì đó cho cuộc sống này; tôi mới hiểu hơn về lời nhắn nhủ của các anh chị khóa trên vào ngày đầu tiên đến với khoa Dược, rằng: “Hãy sống những ngày tháng sinh viên đúng nghĩa để mai này khỏi tiếc nuối về một thời tuổi trẻ tràn đầy nhiệt huyết.”…

Thăm hỏi và tặng quà gia đình chính sách

Nghe thuyết minh tại chiến khu Rạch Gầm – Xoài Mút

The magazine of Faculty of Pharmacy, University of Medicine and Pharmacy at Ho Chi Minh city, Vietnam

Tagged with: , , ,
Posted in Students' Life

Leave a comment

free counters